Bạn hỏi


...những ngày gần kề Giáng Sinh bên ấy có nhộn nhịp tấp nập đông vui như kiểu những ngày gần tết truyền thống của VN?

Câu trả lời là y hệt!

Bắt đầu tuần thứ nhì của tháng Mười Hai tất cả các cửa hiệu, nhà hàng, siêu thị, nhà ga xe lửa, sân bay, văn phòng, công ty xí nghiệp đã lần lượt trang hoàng cho mùa lễ và năm mới. Những bản nhạc vui nhộn, dễ thương dành cho mùa lễ cũng dễ dàng tìm thấy mọi ngóc ngách ta qua. Chẳng biết có phải do phong cách lịch sự nhẹ nhàng của dân Pháp, nên khi bước vào hầu như bất cứ cửa hiệu, siêu thị nào mình bỗng nhận ra họ mở nhạc với âm thanh chỉ vừa đủ nghe, khiến ta đang mua sắm, đi chợ vẫn có thể cảm nhận được giai điệu nhẹ nhàng du dương của những bản nhạc phát ra từ những góc loa được lắp đặt khéo léo trên trần.

Giữa tuần thứ nhì, nhà nhà chuẩn bị đi lựa cây thông thật đem về một cây ưng ý, trang hoàng lên đó những quả châu vòng dây kim tuyến lấp lánh.

Thay vì người Việt chúc tết lì xì, Tây -Giáng Sinh là ngày lễ quan trọng chỉ dành cho gia đình, chúc tụng bình an hạnh phúc & tặng quà cho nhau. Đây là dịp cho các nhà kinh doanh lớn nhỏ hốt bạc. Hai ngày cuối tuần thứ Bảy, Chúa Nhật từng dòng người đổ về các khu buôn bán, trung tâm mua sắm để chọn cho được những món quà ưng ý, phù hợp cho ông bà, cha mẹ, anh em, con cháu, người thân. Ta phân vân đứng trước một rừng quà không biết nên lựa chọn gì? Không sao, mỗi nhân viên bán hàng ở tất cả các cửa hiệu, khu mua sắm đều có thể chịu khó lắng nghe ta "mô tả" về tuổi tác, thói quen, sở thích của người thân, để "cố vấn" cho ta nên chọn quà gì phù hợp, kể cả phù hợp với trào lưu hiện hành.

Bạn hỏi, dịp này chắc nhà sách ế nhệ? _ Câu trả lời là SAI! Dịp này, các nhà xuất bản tung ra những ấn bản đẹp mắt với nhiều chủ đề, thể loại sách phong phú đáp ứng cho nhiều goût khác nhau của khách hàng từ sách đoạt giải Goncourt, Grand Prix,... đến sách dạy nấu ăn, sách dạy chọn và thử các loại rượu, sách về văn hoá đặc thù nước Pháp và các nước trên thế giới,... Sách dành cho trẻ con không thiếu những câu chuyện cổ tích mang tính nhân văn, lòng người nhân ái, mở ra trí tưởng tượng về một dải thiên hà, vũ trụ mà các nhà khoa học đã, đang tiếp tục khám phá, và chắc chắn không thể thiếu về những câu chuyện huyền thoại Ông già Noel,... với những kiểu in ấn phong phú tuyệt đẹp. Các nhà sách tha hồ hốt bạc, chưa kể tầng lầu chưng thiệp, băng - điã đông nghẹt người và người....

Để cảm nhận rõ hơn, ta cứ ngồi ở góc cà phê đâu đó trong Nicetoile hoặc Grand Café sẽ thấy những nhịp chân thong thả hay thoăn thoắt lướt qua dọc đại lộ Jeans Médecin, hay quảng trường đi bộ Massena. Ai bước ra từ Lafayette, Nicetoile, Sephora, Guess, Guy Laroche, Christian Dior, Eves Rocher, Marionnaud,... trên tay thể nào cũng cầm ít nhất một giỏ gì đó...

Bồ có thấy vui không? _ Vui, rất vui và rất thích.

Có buồn không khi không đón cái tết truyền thống như ở quê nhà VN? _ Không rõ cảm xúc. Hình như là không. Mình nhớ rằng, mình gắn kết với đời sống nơi này lâu rồi, mình nhớ mình đã từng háo hức mong dịp Giáng Sinh và năm mới ghê lắm, ngày xưa là sự háo hức có chút tâm trạng của trẻ con, tuổi thanh xuân yêu đương lãng đãng là dịp để tay trong tay chiều dạo phố cùng thưởng thức ly kem, tách chocolat nóng, những cái bánh crêpe ngọt dịu dậy mùi sữa thơm phức và những nụ hôn ngọt ngào. Giờ đã là một người đàn bà có con nhỏ, mình vẫn háo hức chờ đợi, chờ đợi dịp để chính tay mình lựa chọn quà cho Chris, cho Julien, cho mẹ và tất cả những người thân, bạn bè nằm trong bộ nhớ của mình. Đặc biệt vẫn tay trong tay cùng chồng, có khác chút đi, là Julien với khuôn mặt rạng rỡ đi giữa bố mẹ, lắm khi cu cậu đòi hỏi được bố mẹ cầm tay cho nhảy lên rồi cười khanh khách nghe rộn cả con phố khiến nhiều người qua lại không thể không ngoái nhìn cùng cười chia vui. Có thể cậu chưa quen và thậm chí không tin được rằng, có lúc đang đi chúng mình bỗng ôm chầm lấy nhau hôn một cách tự nhiên giữa phố, Julien không ít lần đã thích thú reo lên ngập đầy hạnh phúc.

Mùa Giáng Sinh năm nay, mình và Chris và Julien vẫn luôn ngập tràn tình yêu bên nhau. Hạnh phúc với tình cảm của đôi bên gia đình, bè bạn giành cho hai đứa. Những ngày bỏ lại công việc đằng sau lưng, đón năm mới ở Ý cùng bạn bè thân quen, luôn mang lại cho ta cảm giác thú vị khi tạm rời không khí thường nhật ta hít thở.

Chiều qua ngồi trong tiệm Ligure trên phố đi bộ của Bordighera nhấm nháp ly chocs nóng, mình và Chris lại tựa đầu bên nhau như cái thuở mới yêu lần đầu, anh vuốt ve mái tóc không còn dài ngang lưng nữa như thuở nào của mình, nhưng lần này thì khác, cả hai như im lặng để cảm nhận cái êm đềm hạnh phúc chúng mình đã và đang tiếp tục vun đắp, chia sẻ. Julien dường như là cậu bé thông minh, đáng yêu, không loi choi luôn miệng hỏi bố mẹ tại sao cái này, tại sao cái kia nữa, cậu nhóc nhảy lên lòng của bố cũng tựa đầu trên ngực anh, tay nắm tay mẹ như thể cậu đang cùng cảm nhận. Thật tiếc, đám bạn quái quỷ của anh phá đám cái không khí riêng tư này khi "bọn" họ phát hiện bọn mình đã xé lẻ vô đây...tình tứ gần 30 phút. Vợ chồng mình trở thành tâm điểm bị "chúng" chế giễu :-)!

Mail này, mình xin phép không chỉ trả lời cho cậu nhé, bởi có vài mail bạn bè hỏi tương tự về không khí Giáng Sinh năm mới và về vợ chồng mình. Mình cũng chia sẻ cảm xúc đến anh chị bạn bè thân quen luôn nhé.

Cám ơn bạn bè anh chị đã gởi thiệp qua bưu điện hay e-carte hay mail thăm hỏi chúc mừng G.Sinh-Năm mới nhé.

Cám ơn tất cả chịu khó đọc mail này và cùng cảm nhận niềm hạnh phúc gia đình bé nhỏ ấm cúng của JHC nhé.

Một lần nữa, nơi đây, mình luôn chúc tất cả thêm hãnh diện, nồng ấm, rạng rỡ, thịnh vượng trong năm mới 2010 này nhé. Cầu chúc mọi sự an lành!

Một sáng đẹp trời Ligure - Italie.


(Copie từ e-mail)