Vieux Nice et Vieille ville d'Antibes


Nói Sài Gòn đang bị...hiếp dâm nghe có vẻ khá thô thiển. Thực chất, SG xưa đang bị...xé nát, chỉ vì tầm nhìn hạn hẹp của giới lãnh đạo.

SG muốn thu hút khách du lịch? Thử nghĩ, cứ giữ nguyên trạng của một SG xưa, đừng bắt chước biến nó thành hiện đại kiểu như Singapour bé nhỏ, chẳng đặng đừng họ mới phải cho mọc những rừng cao ốc nhìn đến trẹo cổ.

Chỉnh trang đô thị, đồng ý, bằng cách sơn phết tu sửa, nâng cấp những toà nhà, công trình kiến trúc, nhưng vẫn giữ lại cái hồn của nét Sài Gòn vốn có. Bảo đảm không chỉ thu hút người trong nước (tất nhiên), mà còn thu hút khách xưa cũ một thời đã đến SG làm việc trước 1975 và du khách thế hệ mới.

Singapour là một đảo quốc bé nhỏ, nhỏ như lòng bàn tay. Năm 1965 khi trở thành một quốc gia riêng rẽ, Lý Quang Diệu quyết định cho xây dựng thành quốc gia hiện đại, với những toà nhà chọc trời đến ngút mắt, mỏi cổ. Nếu ai đã từng đến Sing., tự lang thang tìm hiểu và để ý, dọc con đường đại sứ Orchard -con đường tập trung toàn những đại sứ quán các nước trên thế giới, đồng thời cũng là nơi tập trung nhiều khách sạn sang trọng, nhà hàng, trung tâm mua sắm tấp nập, sẽ lọt thỏm một góc phố cổ nho nhỏ be bé gần với trạm điện ngầm Sommeset, mà chính quyền nơi đây luôn muốn giữ gìn. Góc phố nhà mái ngói, cửa gỗ chạm khắc đặc trưng...tàu, trông khá xinh xắn cổ xưa.

Nhìn xa hơn một chút, ai từng ghé Nice hay Antibes -là hai trong số những thành phố thuộc miền Nam nước Pháp vẫn giữ nguyên cả một thành phố xưa, mà người ta đặt thẳng cho nó cái tên Vieux Nice hay Vieille ville d'Antibes. Còn muốn chỉnh trang cơi nới thành phố, người ta cho xây dựng hẳn những quận mới hiện đại.

Vieux Nice hay Vieille ville d'Antibes không chỉ là hai thành phố biển thu hút dân xứ lạnh phiá Bắc nước Pháp đến trú đông, đi biển ngày hè, mà còn thu hút hàng triệu lượt du khách trên khắp thế giới lũ lượt kéo đến chỉ để hưởng cái nắng cái gió và cái hồn phố cổ.


⦗ Buồn ngủ, sẽ viết tiếp sau ⦘