Ôi, núi lửa, núi lửa Eyjafjoll



Chỉ vì núi lửa Eyjafjoll ở Islande trở mình, phun ra những khối bụi khổng lồ, khiến hàng trăm sân bay trên thế giới phải đóng cửa. Hàng triệu hành khách phải vật vạ khắp các sân bay, khách sạn...

Chờ vài tiếng còn chấp nhận được, họ phải chờ từ ít nhất hai ngày, ba ngày, và đang tiếp tục chờ cho đến thứ Hai đầu tuần xem sao? Cho dù họ được các hãng hàng không đưa về ở các khách sạn 3 sao, nhưng hành khách chỉ được phép quanh quẩn trong khuôn viên của khách sạn, vì họ phải đáp tạm ở một sân bay nào đó, không có chiếu khán nhập cảnh, họ không được phép di chuyển.

"Nhà tù" cao cấp là từ họ nói ví von. Điều họ bực bội khó chịu cộng thêm, khi mà ai cũng chỉ có hành lý xách tay gọn gọn, không có quần áo để thay, vì hành lý gởi theo chuyến đã check-in, nằm trong cabine máy bay mất rồi. Có thể kể đến 180 hành khách người Việt đi trong chuyến VN533 của Vietnam Airline bay từ Sài Gòn đi Paris cùng với hàng trăm hành khách nước ngoài khác đang vật vạ tại một khách sạn ở Nga, bởi Charles de Gaulle vẫn đóng cửa.

Hành khách trong chuyến bay này đều sử dụng tiếng Anh tiếng Pháp, còn nhân viên do nhà chức trách Nga gởi tới các khách sạn để giúp đỡ hành khách lại không biết tiếng Pháp tiếng Anh. Vấn đề nảy sinh.